เนื่องจากการเดินทางด้วยเครื่องบินที่มากขึ้น ทำให้มีการคาดการณ์ว่า จะมีการนำเครื่องบินเข้ามาใช้เป็นจำนวนมากขึ้นถึงสามเท่า โดยจะเพิ่มจาก 6,000 ลำ เป็น 17,000 ลำ ภายในปี 2579** และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความต้องการในบริการด้านวิศวกรรมก็จะเพิ่มตามมาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ งานซ่อมบำรุงเครื่องบิน ดังนั้น ประเทศไทยจึงเริ่มพัฒนาศักยภาพ และตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมอากาศยานและบริการซ่อมบำรุง หรือที่เรียกว่า MRO (Maintenance, Repair, and Overhaul) เพื่อคว้าโอกาสที่จะเข้ามาในอนาคตอันใกล้ โดยโครงการที่กำลังดำเนินการเพื่อใช้เป็นฐานที่มั่นของธุรกิจนี้คือ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาที่กำลังขยายอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการสร้าง มหานครการบินของภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Aerotropolis – EECa) อีกทั้งทางภาครัฐฯ ยังให้สิทธิประโยชน์มากมายแก่ผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจนี้ เพื่อเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมอากาศยานไทย |